Du lịch thời hiện đại mang tính nhân bản và bảo vệ môi trường. Theo thăm dò của Hiệp hội công nghiệp du lịch Mỹ có tên gọi “Tiếng nói của du khách” thì có đến 24% số người được hỏi ý kiến sẵn sàng tham gia các hoạt động xã hội khi đi du lịch. “Có những du khách sẵn sàng bỏ tiền ra để đến một thành phố, góp tay xây dựng lại sau một cơn bão hay thảm họa nào đó. Có người giúp trẻ mồ côi hay dạy tiếng Anh”. Những hoạt động xã hội được nhắc đến nhiều nhất là tham gia khắc phục hậu quả của thảm hoạ thiên nhiên, giúp đỡ trẻ mồ côi, dạy tiếng Anh… Do đó, năm 2006, công ty lữ hành Hiking của Mỹ đã bắt đầu tổ chức cho du khách ham thích mạo hiểm tham gia hoạt động xây dựng lại công viên quốc gia tại New Orleans (bị tàn phá nặng nề bởi bão Katrina). Tour du lịch Global Volunteers và Cross-Cultural Solutions thì chuyên giúp đỡ những cộng đồng nghèo hoặc lạc hậu trên thế giới. Ngoài các hoạt động mang tính cộng đồng, du lịch sinh thái cũng được quan tâm. Hơn một phần ba số người tham gia thăm dò trên mạng Internet do Viện Garlick tổ chức cho biết rất quan tâm đến các chương trình du lịch bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, dự kiến sẽ xuất hiện một số du khách có yêu cầu sử dụng các sản phẩm có thể tái chế, các nguồn năng lượng tự nhiên và không gây hại cho môi trường.
Sống trong một thế giới có ý thức môi trường ngày càng tăng thì du lịch sinh thái (du lịch xanh) đã trở thành điều bình thường. Có rất nhiều du khách ý thức được công tác bảo tồn và bảo vệ môi trường khi chọn điểm đến. Họ sẵn sàng tẩy chay những nơi cò hành vi “ngược đãi” với môi trường và chấp nhận sử dụng những phương tiện không thải ra nhiều khí độc hại, cho dù có mất thêm thời gian. Có du khách chọn nghỉ tại những nơi có thức ăn làm từ nguyên liệu gieo trồng tại chỗ, hoặc sử dụng năng lượng điện lấy từ gió.
Du lịch hướng về cộng đồng và môi trường
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét